Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Tây Sơn thất hổ tướng

Chia sẻ
Tây Sơn thất hổ tướng

Nếu như ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ là ba con rồng, Bùi Thị Xuân là con phượng, thì thất hổ tướng là bảy con cọp làm nên sức mạnh Tây Sơn. Danh sách bảy người gồm:

1. Trần Quang Diệu: Người quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng (ngày nay). Trần Quang Diệu cực kỳ giỏi võ và trung thành, ông là chồng phượng hoàng Bùi Thi Xuân. Nếu vua Quang Trung có thanh Ô long đao lừng danh thì Trần Quang Diệu sở hữu Huỳnh long đao khét tiếng. Ô long đao chém tướng quân Xiêm lên đến hàng trăm người. Đao đưa đến đâu đầu người rụng đến đó. Trong trận đánh này sự kết hợp giữa “cặp đao song sát” của Quang Trung và Quang Diệu đã khiến quân thù khiếp vía. 

2. Vũ Văn Dũng: Người Hải Dương. Thủ lĩnh Tây Sơn thất hổ tướng. Ông sử dụng cây Lôi long đao dũng mãnh. Từng qua Trung Quốc gặp vua Càn Long đòi Quảng Đông, Quảng Tây và hỏi cưới công chúa cho vua Quang Trung. 

3. Võ Đình Tú: Người Bình Định. Chẳng những côn quyền xuất chúng như Lý Tiểu Long, binh pháp tinh thông mà còn có tài bắn cung, nhảy cao, cưỡi ngựa. Bùi Thị Xuân cũng vì quý tài ông mà tặng một lá cờ đào có thêu bốn chữ vàng: "Thiết côn vô địch". 

4. Nguyễn Văn Tuyết: Người Bình Định. Ông từng là côn đồ trước khi làm tướng Tây Sơn, rất mạnh và giỏi võ. Ông tham gia đánh Mãn Thanh. Nổi tiếng với câu nói: “Ra sức trừ khử sự đau khổ cho dân, vì cả cõi đời này mà tiêu diệt hết mọi bất bình, đó là sở nguyện của ta.”

5. Lê Văn Hưng: Người Bình Định. Gia đình nghèo khó, cha mẹ đau yếu nên ngay từ nhỏ ông đã phải làm việc cật lực để kiếm sống. Ông khỏe tới mức một lần phang được 10 thằng trẻ trâu. Sau đó ông đi cướp để kiếm sống rồi về đầu quân cho Tây Sơn. Mới đầu làm lính thôi, sau giỏi quá nên thăng lên tướng. Nhiều lần đánh bại quân Nguyễn Ánh khiến họ gọi ông là "Lê vô địch".

6. Lý Văn Bưu: Người Bình Định. Là người giàu có nhất trong thất hổ nhờ làm giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, chuyên về sản phẩm ngựa chiến. Ông tốt tính và bán ngựa xịn nên có rất nhiều hào kiệt làm bằng hữu. Khách quen của ông có Vũ Văn Dũng và Bùi Thị Xuân. Ông huấn luyện chiến mã cho Tây Sơn và chỉ dạy cho Bùi Thị Xuân để bà áp dụng vào huấn luyện voi chiến.

7. Nguyễn Văn Lộc: Người Bình Định. The Hulk của thất hổ tướng, vạm vỡ đô con. Ông từng huyết chiến với hai võ tướng thuộc hàng cao cấp nhất của chúa Nguyễn, đó là Lê Văn Duyệt và Nguyễn Văn Thành. Sau khi Tây Sơn sụp đổ thì ông đi phiêu lãng giang hồ, mang theo bình rượu, cưỡi ngựa rong chơi bốn phương.

----

Hàng trái: Vũ Văn Dũng, Võ Đình Tú, Nguyễn Văn Tuyết.
Hàng giữa: Trần Quang Diệu.
Hàng phải: Nguyễn Văn Lộc, Lý Văn Bưu, Lê Văn Hưng.

Về tác giả

Các bài viết trong blog của tác giả Phạm Vĩnh Lộc, một người yêu thích lịch sử Việt Nam.

Follow The Author

© Copyright 2016 by Phạm Vĩnh Lộc