Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Thiết côn vô địch Võ Đình Tú

Chia sẻ
võ đình tú

Có 7 vị tướng dũng mãnh người Bình Định đã trọn đời theo nhà Tây Sơn, được tôn là Tây Sơn thất hổ tướng

Võ Đình Tú sinh trong một gia đình giàu có ở Bình Định. Ông là một chàng trai hào phóng, chân thật và can đảm. Năm ấy ở quê ông xuất hiện một nhà sư. Nhà sư này không rõ họ tên, mặt mày xấu xí, ăn bận rách rưới; lũ trẻ trâu trong xóm hễ thấy ông thì kéo nhau đến chọc ghẹo. Võ Đình Tú mới 14 tuổi, nhưng đối với nhà sư trên lại hết sức lễ phép và thường bưng cơm nước hoặc bánh trái đến cúng dường. 

Một hôm, trời nổi mưa to gió lớn, tầm tã suốt ngày. Đêm đến, mưa tạnh gió ngừng, người trong nhà không thấy Đình Tú đâu cả, mà trong thôn nhà sư cũng bặt tăm. Người nhà quyết đoán là Tú đã bị vị tu sĩ bắt cóc. Mười năm sau, Đình Tú trở về. Bấy giờ, ông đã là một thanh niên mạnh khỏe, chẳng những côn quyền xuất chúng, binh pháp tinh thông mà còn có tài bắn cung, nhảy cao, cưỡi ngựa; Kiểu như đi farm quái xong giờ lên level 99, sức mạnh tăng tiến kinh khủng. 

Ở nhà ông đóng cửa đọc sách, không lấy vợ và giao du với ai, trừ người anh của mình là Võ Văn Dũng (sau này cũng nằm trong Tây Sơn thất hổ tướng). Về sau Nguyễn Nhạc đích thân tới mời Võ Đình Tú theo về Tây Sơn. Ông được Nguyễn Huệ tin yêu như ruột thịt, còn bảo: “Đình Tú có tài văn, võ; ngày sau sẽ là bề tôi rường cột”. Còn Bùi Thị Xuân cũng vì quý tài ông, mà tặng một lá cờ đào có thêu bốn chữ vàng: "Thiết côn vô địch".

Về sau Hoàng đế Quang Trung mất, nội bộ nhà Tây Sơn lục đục vì tranh giành quyền lực. Trong khi đó sức mạnh của chúa Nguyễn Ánh ngày càng ghê gớm, đe dọa đến sự tồn vong của vương triều non trẻ này. Võ Ðình Tú kéo quân đi chinh phạt. Hai bên đánh nhau tưng bừng hoa lá suốt hai ngày đêm. Quân Nguyễn Ánh giả vờ thua bỏ chạy, nhưng ngầm phục binh trên núi với cung tên và súng đạn. 

Võ Ðình Tú mắc mưu giục quân đuổi theo. Tên trên núi bắn xuống như mưa, chen vào những tiếng súng nổ. Quân Tây Sơn bị trúng tên chết la liệt. Ðình Tú tả xung hữu đột, cây thiết côn gạt phăng bao nhiều mũi tên bắn vun vút vào người và ngựa. Nhưng không thể tránh khỏi đạn đồng. Bị thương nặng, máu chảy đầm đìa, đuối sức ngã gục trên lưng ngựa. Ngựa hí một tiếng dài, nhảy ra khỏi trận tuyến, chạy một mạch. Ðến nhà thì ngựa ngã lăn ra chết. Võ Ðình Tú cũng đã lạnh hết chân tay. 

Người trần nhìn thấy ba Nguyễn tướng,
Có chăng nghe rõ chữ Tây Sơn.
Mấy ai biết tỏ một dũng tướng,
Một người họ Võ gánh giang sơn.

Về tác giả

Các bài viết trong blog của tác giả Phạm Vĩnh Lộc, một người yêu thích lịch sử Việt Nam.

Follow The Author

© Copyright 2016 by Phạm Vĩnh Lộc