Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Thăm Ải Chi Lăng

Chia sẻ

Chỗ tôi đang quan sát đây chính là Quỷ Môn Quan lừng danh, là Quỷ Môn Quan thực sự trong huyền thoại các chiến công oanh liệt của Việt Nam, hay còn gọi là cổng địa ngục với quân xâm lược phương bắc.

Núi trập trùng giăng đỉnh vút mây, 
Ải chia Nam - Bắc chính là đây. 
Tử sinh có tiếng nơi nguy thế,
Qua lại bao ngày chuyện xót thay.
Thấp thoáng quỷ ma nương bóng khói, 
Rập rình cọp rắn núp rừng cây. 
Bên đường gió lạnh luồng xương trắng, 
Công cán khen gì tướng Hán hay?

Đứng đối mặt với Quỷ Môn Quan vốn đã được đọc rất nhiều, tâm trí tôi như một cuốn phim tua ngược về những ngày tàn tháng 9 năm 1427, cơ hội cuối cùng để người Việt thoát khỏi họa diệt vong.

Khi An viễn hầu Liễu Thăng đến trước ải Chi Lăng, kỵ binh Đại Minh bất khả chiến bại. Chỉ trong 2 ngày, với 100 nghìn quân, 20 nghìn chiến mã (đông hơn sức chứa sân vận động Nou Camp của Barcelona), đại quân tiến thần tốc từ Lạng Sơn đến đây.

Hai mươi năm trước, viên tướng trẻ Liễu Thăng khi qua diệt vương triều của Hồ Quý Ly đã từng chinh chiến tại vùng đất này, đánh thắng trăm trận. Lần này trở lại, hắn tự đắc biết lực lượng mình còn mạnh hơn xưa.

Trận Chi Lăng bắt đầu rất thuận lợi với quân Minh. Địa hình cửa ải cực kỳ chật hẹp cũng không ngăn được kỵ binh xung phong vượt Quỷ Môn Quan. Bất chấp lời cảnh báo: 

Quỷ Môn Quan 
Quỷ Môn Quan 
Thập nhân khứ
Nhất nhân hoàn. 

Dịch: 

Ải địa ngục
Ải địa ngục
Mười người đi
Một người về.

An Viễn hầu Liễu Thăng dẫn đầu 100 kỵ sĩ vượt lên trước. Hôm nay sẽ lại là một ngày vinh quang nữa của đại tướng quân.

Trước khi đánh trận Chi Lăng, Lê Lợi và Nguyễn Trãi đã tính toán kỹ về địa đồ. Ải Chi Lăng như một thung lũng bé hình bầu dục. Lòng ải đã hẹp lại thêm 5 ngọn núi đá nhỏ khép lại tạo thành một địa hình hết sức hiểm trở. Phía nam ải Chi Lăng là ngọn núi Mã Yên, dưới chân núi là cánh đồng lầy lội. Nguyễn Trãi đã dặn thật kỹ các tướng chỉ được đánh lấy thua, cứ tha hồ bỏ chạy, miễn là dụ được Liễu Thăng vào cánh đồng sình lầy ấy.

Quả nhiên Liễu Thăng mắc bẫy, đội hình kỵ binh phi thẳng vào bãi sình, hỗn loạn không thể tả. Quân Lam Sơn bất ngờ xuất hiện như ma quỷ ở khắp xung quanh, phóng lao bắn tên điên cuồng xuống chân núi Mã Yên. Sau đó các thanh niên Việt Nam tràn xuống như thác lũ đâm chém túi bụi, khung cảnh không khác gì một vụ thảm sát. Trần Lựu đã dụ thành công Thăng đến tử địa Skyfall này.

Let the sky fall
When it crumbles
We will stand tall
Face it all together
At skyfall
That skyfall

Bùn đất làm Thăng ngã ngựa. Thăng quen ỷ vào kĩ thuật duel trên lưng ngựa, chứ đánh nhau trong bùn sình thì lại chưa từng thực hành bao giờ, do đó bị chặt bay đầu. 100 anh trẻ trâu ra đi tìm đường cứu nước cùng hát vang bài Xuân này con không về tại Quỷ Môn Quan.

Nói chung Liễu Thăng là viên tướng có sức khỏe mạnh mẽ, từng đánh bại cướp biển Nhật Bản, quân Mông Cổ. Là tướng chuyên đánh tiên phong, khả năng duel cao. Chính vì đã từng đánh bại Mông Cổ nên khi Thăng sang Việt Nam chưa gì đã khinh địch rồi. Lý Khánh hết sức khuyên can rằng ông đừng có đi qua đây, chết hết bây giờ, nhưng Thăng mặc kệ. Nói Thăng hữu dũng vô mưu thì chắc cũng hơi oan cho Thăng, nhưng vì quá coi thường đối thủ, quá ỷ sức khỏe của mình, nên chết vì khinh địch.

Về bản chất Liễu thăng là tên tướng chỉ huy đội quân súng pháo vô địch đầu tiên của thế giới. Do đó khi hắn di chuyển nhanh vì ham lập công nên nhóm súng pháo phía sau bị bỏ rơi, dẫn đến toán kỵ sĩ chạy trước bị phục kích và tử nạn. Đạo quân tiếp viện này mạnh lắm, tập trung toàn tinh binh chủ lực. Nếu không có Nguyễn Trãi thì cũng chưa biết lịch sử dân tộc Việt Nam sẽ diễn tiến thế nào nữa.

Clip mình đến Chi Lăng: https://goo.gl/yVsSAH

Về tác giả

Các bài viết trong blog của tác giả Phạm Vĩnh Lộc, một người yêu thích lịch sử Việt Nam.

Follow The Author

© Copyright 2016 by Phạm Vĩnh Lộc