Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Tóm tắt thời đại "Tam Quốc" của Việt Nam

Chia sẻ
Việt Nam có một thời nội chiến “ngọc tan vàng nát” gần 300 năm nhưng nhiều bạn không rõ. Mình sẽ cố gắng tóm lại thật vắn tắt nhưng vẫn dễ hiểu cho các bạn. Cũng không kém Tam Quốc bên Tàu đâu:

-1509, vua Lê Tương Dực lên ngôi, cho xây dựng kỳ quan Cửu Trùng Đài.

-Dân chúng oán hận, các tướng nổi dậy, thiên hạ đại loạn.

-Mạc Đăng Dung đánh dẹp tất cả, ép nhà Lê nhường ngôi, trở thành vị hoàng đế đầu tiên của nhà Mạc.

-Nguyễn Kim trung thành hồi sinh nhà Lê, gọi là Lê trung hưng.

-Bấy giờ Việt Nam tồn tại cùng một lúc hai triều đại là Mạc và Lê. Sử gọi là thời nội chiến Nam - Bắc triều.

-Nguyễn Kim chết, con rể Trịnh Kiểm lên thay, bắt đầu củng cố thế lực của mình. Vua Lê bây giờ chỉ còn là bù nhìn, họ Trịnh mới là chúa tể thực sự.

-Con trai Nguyễn Kim là Nguyễn Hoàng sợ Trịnh Kiểm nên xin vào nam. Kiểm thấy miền nam xa xôi hiểm trở nên đồng ý. Hoàng vào đó ngầm xây dựng một triều đại của riêng mình để đủ sức “chơi” lại họ Trịnh về sau.

-Trịnh và Nguyễn liên minh đánh Mạc. Trịnh Tùng tiêu diệt nhà Mạc. Đuổi hậu duệ nhà Mạc từ Thăng Long chạy lên Cao Bằng, nhưng họ vẫn còn tồn tại đến 85 năm sau mới mất.

- À sẵn nói luôn về cái cục xám xám trên bản đồ, đó là gia tộc họ Vũ ở Tuyên Quang. Họ Vũ không theo nhà Mạc mà theo nhà Lê. Nhưng khi nhà Lê trung hưng về Thăng Long, họ Vũ cũng không thần phục hoàn toàn. Các đời họ Vũ trấn giữ trên thành ở núi Bầu nên được gọi chung là Chúa Bầu. Nói chung thanh niên này chả chơi với ai lâu dài cả. Mới đầu phù Lê diệt Mạc, sau lại theo Mạc chống Lê. Phong cách chọn bạn mà chơi khá ba phải, forever alone là đúng, mà hình như hắn cũng thích vậy.

-1627, Trịnh Tráng lấy cớ Nguyễn Phúc Nguyên không nộp thuế cho nhà Lê nên gửi sắc thư đòi Nguyên đích thân ra bắc nộp thuế. Nguyễn Phúc Nguyên gửi thư lại, nội dung rất cứng: “Ta không nhận sắc”, bye bye.

-Tôi nghe văng vẳng tiếng Trịnh Tráng chửi thề =)). Ông ta khởi binh đánh Nguyễn Phúc Nguyên vì cái tội láo. Sau đó thì thời kỳ Trịnh Nguyễn phân tranh dài trăm năm bắt đầu. Miền bắc là Đàng Ngoài, còn miền nam là Đàng Trong. Hai bên có 7 lần đại chiến dữ dội.

-Bỗng nhiên Tây Sơn tam kiệt xuất hiện như một ngôi sao mới trên bầu trời showbiz.

-Tây Sơn vốn nằm giữa Trịnh và Nguyễn, nếu như trẻ trâu gây sự với cả hai thì chắc chắn là sẽ nát. Thế nên Tây Sơn quy phục Trịnh và tiêu diệt Nguyễn. Cậu bé Nguyễn Ánh may mắn sống sót sau vụ thảm sát. Tây Sơn sau đó ra bắc để tiêu diệt Trịnh luôn. 

-Nguyễn Huệ làm gỏi Xiêm La và Mãn Thanh.

-Ba anh em Tây Sơn lục đục. Nguyễn Huệ và Nguyễn Nhạc đánh nhau ở Quy Nhơn.

-Tây Sơn chia Việt Nam ra làm ba vùng chiếm đóng, ba anh em mỗi người cai trị một vùng.

-Tây Sơn phải đương đầu với con ác quỷ do họ tạo ra. Một Nguyễn Ánh với khao khát trả thù.

-Nguyễn Ánh hỏa thiêu chiến thuyền ở Thị Nại. Nguyễn Huệ nổi giận, chia ba đường chuẩn bị nam tiến lùng bắt Ánh thì đột ngột băng hà.

-Nguyễn Ánh phản công. Hỏa thiêu tiếp 2000 chiến thuyền ở Thị Nại trong một trận thủy chiến kinh khủng chưa từng có, rồi bắt đầu đánh ngược ra bắc để tiêu diệt Tây Sơn.

-1802, Tây Sơn sụp đổ, Nguyễn Ánh lên ngôi hoàng đế. Việt Nam thống nhất sau 300 năm nội chiến. Sài Gòn và Hà Nội lần đầu về chung một mái nhà. Lãnh thổ nước ta đạt đến cực đại, lớn chưa từng có, trải dài một mạch từ Lạng Sơn tới Cà Mau, gồm cả Trường Sa và Hoàng Sa. Trong trò chơi vương quyền này, Nguyễn Ánh là người chiến thắng sau cùng

Về tác giả

Các bài viết trong blog của tác giả Phạm Vĩnh Lộc, một người yêu thích lịch sử Việt Nam.

Follow The Author

© Copyright 2016 by Phạm Vĩnh Lộc