Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Ba trận thủy chiến vĩ đại nhất lịch sử của 3 nước Đại Việt, Triều Tiên và Trung Hoa.

Chia sẻ
Mình vốn là fan của thể loại phim chiến tranh. Cũng lâu rồi mới có 1 phim thủy chiến hay như vậy kể từ Xích Bích 2008. Chất anh hùng trong Đại Thủy Chiến rất tuyệt vời, có những trường đoạn khiến mình xúc động thật sự, da gà da ốc nổi khắp người. Thử điểm qua ba trận thủy chiến vĩ đại nhất lịch sử của 3 nước Đại Việt, Triều Tiên và Trung Hoa.

-Cả ba trận đều là chiến thắng của bên yếu thế hơn, với số lượng quân lực ít hơn hẳn đối phương. Đô đốc Yi Sun Shin dùng 12 thuyền đánh bại 300 thuyền Nhật, Đô đốc Chu Du dùng 5 vạn quân đánh 24 vạn quân Tào Tháo, Hưng Đạo Đại vương dùng 5 vạn quân đại phá 8 vạn quân Nguyên.

-Cả ba trận đều sử dụng yếu tố thiên nhiên để chiến thắng. Yi Sun Shin lợi dụng dòng xoáy ở eo Myeongnyang để dụ thuyền Nhật vào tử địa, Chu Du dùng mưu xích thuyền Tào Tháo rồi lợi dụng gió đông để phóng hỏa đốt thuyền giặc (đám cháy to đến nỗi ban đêm sáng rực như có mặt trời sa xuống), Hưng Đạo Đại vương thì lợi dụng chu kỳ lên xuống của thủy triều để bẫy tàu Mông Cổ vào cọc nhọn.

-Cả ba trận đánh đều là những trận quyết định đến số phận của các nước tham gia. Sau trận Myeongnyang là tiền đề dẫn đến 3 trận đánh cuối Ulsan, Sacheon và Noryang kết thúc chiến tranh Nhật-Triều, sau trận Xích Bích thì tam quốc chia ba thiên hạ, sau trận Bạch Đằng thì Mông Cổ vĩnh viễn không xâm lược Đại Việt nữa.

-Tuy nhiên số phận 3 vị tư lệnh này lại không giống nhau. Yi Sun Shin hy sinh trong trận cuối cùng Noryang, Chu Du mắc bệnh mất sớm, chỉ có Trần Hưng Đạo là qua đời trong thanh thản.

P/s: Mình đã coi cả 2 phim Đại Thủy Chiến Myeongnyang và Xích Bích, thực sự rất GATO vì không biết đến bao giờ Việt Nam mới làm được như người ta ngoài ba cái phim vớ vẩn như Thăng Long cầm giả ca. Trận Bạch Đằng không to như Xích Bích nhưng cũng ăn đứt Myeongnyang về quy mô, tiếc thay là Việt Nam không làm được điều đó.

Cảnh đô đốc Yi đứng ngắm dòng xoáy ở Đảo Máu làm trong một thoáng mình tưởng tượng rằng cách đó 300 năm, Hưng Đạo Đại vương cũng đứng bên sông Bạch Đằng tính kế đánh giặc.

Về tác giả

Các bài viết trong blog của tác giả Phạm Vĩnh Lộc, một người yêu thích lịch sử Việt Nam.

Follow The Author

© Copyright 2016 by Phạm Vĩnh Lộc