Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Trần Thủ Độ - anh hùng và quỷ dữ

Chia sẻ
trần thủ độ

Nhà Lý trải qua 200 năm trị vì Việt Nam đã suy yếu, khi đó dòng họ Trần âm thầm len lỏi vào triều đình và dần nắm quyền thao túng nhà Lý. Để đem cả thiên hạ về cho gia tộc mình, Trần Thủ Độ đã nghĩ ra một cách:

Bước thứ nhất: buộc vua Lý Huệ Tông thoái vị, nhường ngôi cho Lý Chiêu Hoàng. Cô bé trở thành vị nữ hoàng đầu tiên và duy nhất trong lịch sử, khi lên ngôi cô chỉ vừa lên 7 tuổi.

Bước thứ hai: Trần Thủ Độ đưa cháu mình là Trần Cảnh, mới 8 tuổi vào hầu Lý Chiêu Hoàng, sắp xếp để hai đứa nhỏ lấy nhau. Dĩ nhiên vợ phải nhường ngôi cho chồng, và thế là giang sơn Đại Việt về tay nhà Trần, nhẹ nhàng và êm thắm, không đổ máu. Nhưng vậy liệu đã đủ? Không, Trần Thủ Độ không nghĩ vậy. Ông muốn tàn sát hoàng tộc họ Lý!

Nói về cựu vương Lý Huệ Tông, khi bị phế truất thì ông đi tu. Một hôm ông ra chơi chợ Đông, dân chúng tranh nhau chạy đến xem, có người thương khóc. Thủ Độ sợ lòng người nhớ vua cũ, sinh biến loạn. Ông đi đến trước cửa chùa, thấy Huệ Tông ngồi xổm nhổ cỏ, Thủ Độ nói: “Nhổ cỏ thì phải nhổ cả rễ sâu”.

Huệ Tông đứng dậy, phủi tay nói: “Điều ngươi nói, ta hiểu rồi. Ta tụng kinh xong sẽ tự tử”.

Nói rồi vào buồng ngủ khấn rằng: “Thiên hạ nhà ta đã về tay ngươi, ngươi lại còn giết ta, ngày nay ta chết, đến khi khác con cháu ngươi cũng sẽ bị như thế”. Rồi thắt cổ tự tử ở vườn sau chùa. Mùa đông năm ấy, hoàng tộc nhà Lý làm lễ tế các vua Lý ở huyện Đông Anh, Hà Nội, Thủ Độ ngầm đào hố sâu, làm nhà lên trên, đợi khi mọi người uống rượu say, giật máy chôn sống hết.

Tàn nhẫn là thế nhưng Trần Thủ Độ làm quan rất nghiêm minh. Ông người có bản lĩnh và cá tính khác thường, xử lý việc gì cũng thẳng thắn, ít khi để cho tình cảm sai khiến. Có người thấy ông trong triều quyền lực bá đạo quá, mới vào gặp vua tâu rằng: "Bệ hạ còn thơ ấu mà Thủ Độ quyền át cả vua, xã tắc rồi sẽ ra sao?". Vua lập tức đưa người ấy đến dinh Thủ Độ và kể lại hết. Thủ Độ trả lời: "Đúng như những lời hắn nói." Rồi lấy tiền lụa thưởng cho người ấy.

Ông luôn đặt lợi ích của gia tộc nhà Trần lên trên hết. Đối với ông, vương triều Trần là tất cả, là NUMBER ONE. Hành động luôn theo phong cách: "Tao không cần biết mày là ai, nhưng mày muốn làm hại nhà Trần, thì tao sẽ tìm ra mày và thịt mày". Vì gia tộc, đến cả quân Mông Cổ, một đội quân thiện chiến đã đánh tan tác hầu như mọi đội quân của châu Á, châu Âu, hủy diệt Trung Đông, khiến đức Giáo Hoàng phải run sợ, mà Trần Thủ Độ cũng không coi ra cái cục shit gì. Ông là linh hồn của cuộc kháng chiến với câu nói bất hủ "Đầu tôi chưa rơi xuống đất thì bệ hạ không cần lo ngại gì cả".

Trần Thủ Độ là một nhân vật thú vị vào hàng bậc nhất lịch sử, vừa lạnh lùng, ác độc, nhưng cũng rất chính nghĩa, can đảm. Một anti-hero như Severus Snape và Tào Tháo. Với những việc kinh thiên động địa ông đã làm thì ông vừa xứng đáng được xem như gian thần số một và đồng thời là anh hùng dân tộc Việt Nam. Xứng đáng với câu nói này:

"Chúa tể hắc ám đã làm được những điều vĩ đại. Kinh khủng thật, nhưng vĩ đại."

Về tác giả

Các bài viết trong blog của tác giả Phạm Vĩnh Lộc, một người yêu thích lịch sử Việt Nam.

Follow The Author

© Copyright 2016 by Phạm Vĩnh Lộc