Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Chiến thắng Lam Sơn vĩ đại thế nào?

Chia sẻ

Muốn biết chiến thắng Lam Sơn vĩ đại thế nào thì bạn có thể nhìn vào bản đồ này. Từ khi Hồ Quý Ly bị bắt ở núi Thiên Cầm, nước mình mất toàn bộ sạch sành sanh vào tay Trung Quốc. Rút kinh nghiệm trong quá khứ, Đại Minh lần này ra sức tận diệt văn hóa và con người Việt Nam. 

"Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ
Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế
Gây thù kết oán trải mấy mươi năm
Bại nhân nghĩa nát cả đất trời.
Nặng thuế khóa sạch không đầm núi.
Người bị ép xuống biển dòng lưng mò ngọc,
Ngán thay cá mập thuồng luồng.
Kẻ bị đem vào núi đãi cát tìm vàng,
Khốn nỗi rừng sâu nước độc.
Vét sản vật, bắt dò chim sả,
Chốn chốn lưới chăng.
Nhiễu nhân dân, bắt bẫy hươu đen,
Nơi nơi cạm đặt.
Tàn hại cả giống côn trùng cây cỏ,
Nheo nhóc thay kẻ góa bụa khốn cùng.
Thằng há miệng, đứa nhe răng,
Máu mỡ bấy no nê chưa chán,
Nay xây nhà, mai đắp đất,
chân tay nào phục dịch cho vừa?
Nặng nề những nổi phu phen
Tan tác cả nghề canh cửi."

Quân Lam Sơn kiểu như cứu tinh của dân tộc ấy, xuất hiện kịp thời vãi luôn. Thời điểm đó không có team này chắc giờ dân mình nỉ hảo ngộ tả lị xỉ rồi. Mới đầu có 19 người do Lê Lợi đứng đầu, sau này anh hùng thiên hạ nước Việt nghe tiếng tăm liền ồ ạt kéo về Lam Sơn, từ Nguyễn Trãi đến Nguyễn Chích, từ Trần Nguyên Hãn đến Lưu Nhân Chú. grin emoticon

"Núi Lam sơn dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung
Căm giặc nước thề không cùng sống!"

Chiến thắng Lam Sơn theo mình là một chuỗi những hoạt động quân sự và ngoại giao khéo léo của Việt Nam. Chỉ cần sai một bước thôi là bị dập te tua, vì quả thật thời đó nhà Minh mạnh nhất địa cầu, còn team mình toàn nông dân. Hú hồn nhất là lúc carry Lê Lợi xém bị bắt, Lê Lai phải cải trang ra support chết thay. Thế nên sau này Lê Lợi cảm động lắm, bảo rằng mỗi năm giỗ Lê Lai trước rồi mới làm cho mình.

Nguyễn Trãi đi phượt 10 năm, lang thang buồn bã khắp đất nước đã mất, tới hồi về theo Lê Lợi thì tha hồ trổ tài. Vua Minh lúc ấy kiểu như Voldemort, đâu ai dám xúc phạm, nhưng cụ Trãi tự tin đến mức chửi thẳng luôn: "Thằng nhãi con Tuyên Đức động binh không ngừng."

Việt Nam được cái ngày thường dân chúng chửi nhau chí chóe, nhưng khi đánh ngoại xâm thì đoàn kết lạ lùng:

"Nhân dân bốn cõi một nhà, dựng cần trúc ngọn cờ phấp phới
Tướng sĩ một lòng phụ tử, hoà nước sông chén rượu ngọt ngào.
Thế trận xuất kỳ, lấy yếu chống mạnh,
Dùng quân mai phục, lấy ít địch nhiều."

Không biết bây giờ tinh thần ấy có còn không? Bạn nào muốn đọc thêm về trận Chi Lăng thì có thể đọc bài mình vừa đăng hôm qua nhé. Khởi nghĩa Lam Sơn luôn là đề tài ưa thích của mình vì nó quá anh hùng. Mình đã đi khảo sát thực địa tại Chi Lăng, Xương Giang, Lạng Giang, Bình Than... những nơi được nhắc đến trong Bình Ngô đại cáo. Năm sau khi ghé đúng Lam Sơn mình sẽ chụp hình cho các bạn xem.

Về tác giả

Các bài viết trong blog của tác giả Phạm Vĩnh Lộc, một người yêu thích lịch sử Việt Nam.

Follow The Author

© Copyright 2016 by Phạm Vĩnh Lộc